วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ใครๆก็เรียกฉันว่า "..."

------------------------------------------------------------------------
เมื่อครั้งฉันยังเป็นเด็ก ใครๆก็เรียกฉันว่า
"หนู"
พอโตมาหน่อยฉันเข้าโรงรียน
คุณครูก็เรียกฉันว่า
"เด็กหญิง"
เมื่อฉันอายุได้ 15 ปี ไปทำบัตนประชาชน ทุกคนก็เรียกฉันว่า

"นางสาว"
และแล้วเมื่อฉันแต่งงานจดทะเบียนสมรส
ใครๆก็เรียกฉันว่า
"นาง"
นั่นคือคำนำ
หน้าชื่อที่ทุกคนใช้เรียกฉัน
แล้วทำไมไม่มีใครถามฉันบ้างว่า
ฉันอยากให้ใครๆเรียกฉันว่าอย่างไร..

----------------------------------------------------------------------------------------
ฉันก็แค่อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญของชื่อฉันมากกว่า จำชื่อฉันให้ได้ เรียกชื่อฉันให้ถูก แพราะเมื่อตอนที่ฉันยังเด็กวิ่งเล่นกับเพื่อนๆอยู่แถวบ้าน จำได้ว่ามีป้าคนนึงเดินเข้ามาถามทางไปสถานีอนามัย ป้าแกเรียกฉัน “หนูจ๊ะ อนามัยไปทางไหน” หนูอย่างฉันรวมถึงเพื่อนๆหนูของฉันหันไปตอบป้าแกทันใดโดยไม่ได้นัดกัน เพราะตอนฉันยังเด็ก ฉันก็ได้ยินใครๆ เรียกเด็กๆว่า “หนู” แทน ชื่อเด็กกัน แต่เด็กคนนั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าเรียกเด็กคนไหนกัน ดังนั้นฉันจึงได้เห็นว่าเด็กหันกันมาเป็นสิบคน ไม่ว่าเด็กหญิงหรือเด็กชาย ไม่รู้เรียกหนูคนไหนกันแน่
พอโตมาหน่อยฉันเข้าโรงเรียน ในวันแรกที่มีเช็คชื่อนักเรียน คุณครูก็เรียกฉันว่า “เด็กหญิง” และเรียกเพื่อนๆฉันว่า “เด็กชาย” แล้วตามด้วยชื่อ-สกุล เรียงตามลำดับตัวอักษร ฉันเลยเป็นเด็กคนเกือบสุดท้ายที่คุณครูเรียกฉันว่า “เด็กหญิง........” และฉันก็รีบตอบ “มาค่ะ”
เมื่อฉันอายุได้ 15 ปีก็ต้องไปทำบัตรประชาชนซึ่งกฏหมายก็กำหนดมาอย่างนั้น รอฉันอายุสัก 18 ปีแล้วค่อยไปทำก็ไม่ได้ แล้วทุกคนก็เรียกฉันว่า “นางสาว” จากเด็กหญิงกลายมาเป็นนางสาวนั่นทำให้ฉันรู้ว่า ฉันไม่ใช่เด็กแล้วนะ ฉันโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว
ฉันเป็นางสาวอยู่หลายปีจนฉันแต่งงานจดทะเบียนสมรส ฉันได้เปลี่ยนคำนำหน้าใหม่ จาก “นางสาว” เป็น “นาง” นั่นทำให้ให้ใครๆรู้ว่าฉันแต่งงานแล้วนะ ฉันไม่ใช่สาวโสดอีก
แล้วจะแตกต่างหรือแปลกอะไรล่ะ ที่กฎหมายใหม่อนุญาตให้เปลี่ยนคำนำหน้าของคนที่แต่งงานแล้วหย่า ที่ใช้ “นาง” สามารถกลับมาเป็น “นางสาว” ได้อีก เพราะจริงๆ แล้วความเป็นจริงต่างหากที่ทุกคนต้องยอมรับว่า ชีวิตฉันผ่านอะไรมาบ้าง
นั่นจะสำคัญอะไร ไม่ว่าจะ “หนู” “เด็กหญิง” “นางสาว” หรือว่า เป็น “นาง” นั่นคือคำนำหน้าชื่อที่ทุกคนใช้เรียกฉัน แล้วทำไมไม่มีใครถามฉันบ้างว่าฉันอยากให้ใครๆเรียกฉันว่าอย่างไร
ใครจะเรียกฉันว่าอะไรก็ตาม ฉันมีสิทธิที่เท่าเทียมกันกับทุกคน ฉันไม่สนว่าใครจะเรียกฉันว่า “หนู”, “เด็กหญิง”, “นางสาว” หรือว่า “นาง” สุดท้าย ฉันจะให้ทุกคนเรียกฉันว่า .....

2 ความคิดเห็น: